CÔNG TÁC ĐÓN TIẾP VÀ ĐĂNG KÝ KHÁCH THAM QUAN TẠI KHU DI TÍCH KIM LIÊN
09/12/2018 4:12:34 CH
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên (gọi tắt Khu di tích Kim Liên), nơi lưu giữ những di sản vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương; là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An, là điểm đến của đồng bào, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên (gọi tắt Khu di tích Kim Liên), nơi lưu giữ những di sản vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương; là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An, là điểm đến của đồng bào, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
Là một trong những di tích đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam, nơi lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương gia đình thời niên thiếu và chứng kiến hai lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê. Mảnh đất này đã ghi dấu quá trình hình thành nhân cách, bản lĩnh, trí tuệ của Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành.
          Với mong muốn du khách về tham quan quê Bác, được cảm nhận đầy đủ như thời kỳ người và gia đình đang sinh sống cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trong những năm qua khu di tích Kim Liên đã nỗ lực cố gắng không ngừng trong công tác trùng tu, tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị thông qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đón tiếp khách tham quan. Đặc biệt công tác đón tiếp khách ban đầu tại các  phòng thường trực ở mỗi cụm di tích.
          Về Khu di tích Kim Liên, trước khi vào tham quan ở các cụm di tích: Quê Nội; Quê Ngoại và Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, du khách tham quan sẽ dừng chân tại phòng đăng kí để làm thủ tục đăng kí ban đầu. Đây là nơi trưởng đoàn thay mặt cho đoàn tham quan vào báo cáo số lượng người, tính chất đoàn, và tìm hiểu, nghiên cứu,  nghe thuyết minh… và các nhu cầu khác của đoàn, công tác đăng ký là để cơ quan nắm được số lượng khách tham quan hàng ngày, hàng tháng và hằng năm, quan trọng nhất là để hướng dẫn ban đầu cho du khách, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách và di tích cũng như phương tiện giao thông của khách tại bãi xe.
          Chính vì đây là điểm đầu tiên đoàn tham quan vào làm việc nên được xem là một trong những nơi nhạy cảm và gây nhiều chú ý nhất. Người trưởng đoàn chính là người chỉ đạo của cả đoàn tham quan, khi trưởng đoàn vào làm việc họ nắm bắt được thông tin các nội dung chưa biết, cần biết và sẽ truyền đạt lại cho cả đoàn. Nên người làm việc ở vị trí này phải hiểu biết, nhẹ nhàng, chu đáo, nhiệt tình làm sao cho đoàn nắm được thông tin cần thiết, để lại được ấn tượng tốt đẹp cho du khách ngay từ ban đầu. 
          Thực tế qua quá trình đón tiếp khách tham quan thì nhận thấy không phải ai cũng giống nhau, mỗi người có một tính cách, người nhỏ nhẹ hiểu biết, thông cảm, cũng có người nóng tính và chưa quan tâm đến việc nắm thông tin ban đầu, vì vậy người làm công tác đón tiếp khách phải có năng lực, làm việc chuyên nghiệp và nắm được tâm lý, tính chất của từng người, từng đoàn.
          Khách về tham quan khu di tích Kim Liên với số lượng ngày càng đông, riêng năm 2018 số lượng khách đón được theo thống kê là hơn 1,7 triệu lượt, đông nhất là vào mùa hè nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 9, mỗi ngày phòng trực đón hàng trăm đoàn khách tham quan, đặc biệt là các ngày lễ, tết số lượng khách đông quá tải, vì vậy đòi hỏi người đăng ký tham quan phải hết sức chuyên nghiệp, sắp xếp khoa học tránh chen lẫn xô đẩy gây mất trật tự. Ngoài khách trong nước thì còn có khách quốc tế ở nhiều quốc gia trên thế giới về nghiên cứu, tham quan, du lịch. Khu di tích Kim liên nhận thấy vấn đề bất đồng ngôn ngữ thì rất khó cho việc trao đổi thông tin, cũng như phát huy giá trị di tích. Vì vậy năm 2017 - 2018 cơ quan đã cử một số đồng chí làm việc tại phòng thường trực, thuyết minh viên học thêm tiếng Anh để tăng cường kỹ năng giao tiếp khi có khách nước ngoài vào đăng ký tham quan và thuyết minh bằng tiếng Anh.
          Để Khu di tích Kim Liên thực sự là địa chỉ đỏ, là điểm đến hấp dẫn, ngày càng thu hút được nhiều khách tham quan trong nước và quốc tế, ngoài việc tiếp tục phát huy những giá trị di sản văn hóa về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương, còn phải làm tốt công tác quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các ngành, các đơn vị lữ hành xúc tiến du lịch, đồng thời tại điểm luôn chú trọng chuyên môn, công tác đón tiếp phải trở thành chuyên nghiệp, đồng thời tăng cường công tác chỉnh trang cảnh quan môi trường, sắp xếp lại hệ thống dịch vụ, tăng thêm các sản phẩm địa phương cho phong phú để phục vụ nhu cầu của du khách và đảm bảo an ninh, an toàn cho người và tài sản của du khách, người dân quê Bác thân thiện, mến khách với một nét riêng có, và một việc hết sức quan trọng nữa đó là làm tốt công tác đón tiếp khách ban đầu./. 

Bùi Việt Hà 
Phòng TTGD

Thông tin tham quan

Liên kết website